Khó khăn, thách thức giúp ta trưởng thành hơn

Dưới đây là bài viết của thực tập sinh Phan Văn Trai trong chuyến hành trình của mình tại Israel

Trong cuộc đời mỗi người sẽ có những thời điểm ta phải đưa ra những quyết định. Và tôi cũng vậy, tôi cũng đã từng đứng trước quyết định sẽ tiếp tục là cậu sinh viên năm 4 để hoàn thành chương trình đại học hay sẽ tạm dừng 1 năm để trở thành thực tập sinh tại Israel. Và tôi đã quyết định mình sẽ là thực tập sinh tại đất nước sa mạc thú vị này.
Mỗi một lần chọn lựa sẽ là một lần đánh đổi, cơ hội mở ra thì cũng sẽ có cả khó khăn và thách thức. Vì thực ra cái gì cũng có cái giá của nó cả! Và lần này tôi phải đánh đổi 1 năm học, chấp nhận ra trường sau bạn bè cùng khóa, đến một đất nước xa lạ với vô vàn khó khăn không chỉ thời tiết, khí hậu, văn hóa mà lần đầu tiếp xúc với các công việc tại trang trại.

 

Tôi vẫn còn nhớ rất rõ ngày đầu tiên đến với vùng đất sa mạc này. Mọi thứ khác xa với những gì tôi tưởng tượng, xung quanh chỉ toàn cát và nắng chói chang, nơi mà tưởng chừng nhưng không thể có sự sống được. Rồi ngày đầu tiên mệt mỏi với việc phải thức dậy từ 5 giờ sáng để bắt đầu làm việc, mỗi ngày chúng tôi phải làm việc từ 10- 11 giờ, thật sự quá khác với việc là một cậu sinh viên chỉ biết ăn ngủ và học như trước đây. Tôi phải tự lo và chăm sóc cho bản thân từ việc ăn uống và sức khỏe. Mọi thứ dường như quá khó khăn và áp lực trong khoảng thời gian này. Nhưng rồi ngày thứ 2, ngày thứ 3 mọi thứ cứ dần ổn theo từng ngày cho đến bây giờ cũng đã gần 8 tháng trôi qua.
 

Khó khăn thì khó khăn thật đấy nhưng cơ hội và niềm vui thì cũng rất nhiều. Tại đây tôi đã được giao lưu và học hỏi văn hóa của các nước bạn như Israel, Myanmar, Nepal, Thái Lan. Cơ hội được học tập và làm việc với người Do Thái, một dân tộc được xem là thông minh nhất thế giới này. Nhắc đến Israel thì chắc hẳn ai cũng biết là một đất nước có nền nông nghiệp rất phát triển. Cái cách mà người Israel làm nông nghiệp trên vùng đất khô cằn đầy cát và nắng thật sự khiến người ta phải nể phục. Và việc được học từ chính những người làm nông nghiệp tại đây đối với tôi thật sự là một điều may mắn. Mỗi tuần ngoài giờ làm việc tại farm thì chúng tôi sẽ có một ngày được đến trường để học. Tại đây chúng tôi được học về cách làm nông nghiệp, các công nghệ đã và đang được áp dụng trong làm nông nghiệp tại Israel, học về khởi nghiệp và kinh doanh,..vv.  Không những vậy trình độ tiếng anh của tôi đã được cải thiện rõ rệt (cái thứ tiếng mà tôi từng nghĩ sẽ chả bao giờ tôi học được).

 

Ngoài việc làm việc và học tập thì chúng tôi còn được tham gia các buổi tham quan, ngoại khóa, và tổ chức các môn thể thao văn nghệ,.. chính nhờ những buổi như vậy mà tôi được đi đến những nơi mà chưa bao giờ được đến, được vui chơi giao lưu kết bạn với bạn bè các nước, giúp chính bản thân tôi tự tin và cởi mở hơn.
Những gì tôi đã và đang trải qua lúc này  sẽ là kỉ niệm mà sau này tôi sẽ không bao giờ quên được. Chính những khoảnh khắc ấy đã giúp tôi “nâng cấp” chính bản thân mình. Tôi đã biết cách vượt qua khó khăn, chấp nhận đương đầu với thử thách để mạnh mẽ hơn.
Tất cả những khó khăn, thử thách ấy chính là cái giá để tôi được trưởng thành.
Còn trẻ thì hãy thử một chuyến đi thật xa để rồi trở về trong tâm thế khác, tôi đã làm được được thì bạn cũng thế!
 
Thông tin liên hệ:
Phan Văn Trai
Lớp Quản lý dự án 49
Khoa Khuyến nông và PTNT
Trường Đại học Nông Lâm Huế
Email: phanvantrai@gmail.com
FB: https://www.facebook.com/trai.phan.16