Tôi đã đi đến vùng Sedot Negev tại Israel

Dưới đây là bài viết chia sẽ những khoảnh khắc đến với một đất nước xa xôi của sinh viên Lê Thị Thanh Phương

Các bạn thấy đó, cuộc sống đã dành tặng chúng ta một món quà vô cùng quý giá, đó chính là thanh xuân. Một thanh xuân tràn đầy những năng lượng, chờ mong, khát khao, tò mò và tôi đã từng nghe” cuộc sống của chúng ta là một quyển sách và nếu ai không đi thì chỉ đọc được một trang”. Bởi vì lí do đó, sinh viên năm thứ 3 tôi đã quyết định chọn con đường thực tập sinh nông nghiệp nước ngoài. Đến đất nước Israel, nơi mà được mọi quốc gia khác luôn ví là “Đất nước khởi nghiệp” ,” Miền đất hứa”hay “Sa mạc nở hoa”.
       Israel đất nước đầu tiên mà tôi đặt chân đến. Tôi và những người bạn là khóa đầu tiên được đến Israel thông qua chương trình hợp tác của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng với trường Đại Học Nông Lâm Huế. Trải qua phỏng vấn và những thủ tục cần thiết, chúng tôi đã sở hữu chiếc vé máy bay chất chứa niềm tin và hy vọng. Chuyến bay dài của chúng tôi kết thúc với sự tiếp đón tận tình của giám đốc chương trình thực tập sinh, ông Solomo ở Israel. Sau đó chúng tôi được chủ Farm đón về  trang trại của họ để sống và làm việc.
     

Chúng tôi được sắp xếp ở vào những ngôi nhà kiên cố kiểu do Thái với không gian rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát. Farm tôi  sống cách giải Gaza chừng 8km đây là nơi tranh chấp giữa Israel với những nước láng giềng. Tôi còn nhớ có những lúc ở trong nhà vẫn nghe tiếng boom nổ liên tục, rồi tiếng còi báo trong đêm. Ban đầu chúng tôi khá lo sợ nhưng khi biết tất cả những quả boom hay tên lửa từ nước khác bắn đến  đều được khống chế và quả đúng như vậy. Chúng tôi xem đó như những điều bình thường. Có lần trong lúc đi làm hàng loạt những quả tên lửa bổng dưng ở đâu bay trước mắt, rồi cả người Thái Lan và người Việt chúng tôi phải chạy vào khu vực tránh boom. Sau khi hết tiếng boom thì chúng tôi lại quay lại với công việc như thường. Thỉnh thoảng đi trên đường, bạn sẽ bắt gặp những chàng trai và cô gái  mang súng. Họ là những người lính luôn mĩm cười và luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Mặc dù nơi tôi ở vẫn còn chiến tranh nhưng ý chí và sự thông minh của người Israel đã làm chúng tôi phải kinh ngạc. Họ có thành phố cực kì xinh đẹp, những trung tâm mua sắm hiện đại, nhiều loài hoa được trồng ven đường và con người ở đây vô cùng thân thiện.
 
       Về công việc, chúng tôi làm trong một farm chuyên trồng cây giống như: dưa leo, dưa lưới, ớt chuông, cà chua. Tất cả đều được trồng trong nhà kính, nhà lưới. Những chuyên gia người Israel hướng dẫn chúng tôi các khâu từ khi trồng cây con cho đến khi thu hoạch. Họ hướng dẫn tận tình các công đoạn và yêu cầu sự tỷ mỹ rất cao để tạo ra cây giống tốt. Điều đó giúp cho tôi có được tính cẩn thận, chính xác hơn trong công việc và biết quý trọng thời gian làm việc. Sức chịu đựng của chúng tôi cũng được rèn luyện qua những ngày làm việc trong những ngày nắng gắt, kiến thức và kinh nghiệm thực tế về trồng và chăm sóc các loài cây cũng từ đó mà tăng lên.

Ở farm của tôi chủ yếu ngày làm việc 8 tiếng, ít khi tăng ca nên lương cũng không nhiều so với các bạn farm khác. Mọi thứ khá ổn, đi làm ở đây sẽ không bị áp lực nhiều vì chủ yếu công việc mang tính tự giác. những người quản lí luôn quan tâm đến sưc khỏe của công nhân bao gồm tôi với những người Thái Lan và 4 bạn Botwana nữa. Nếu bạn bị ốm bạn có thể xin nghĩ, sẽ không bị ép phải làm việc và tất nhiêu theo suy nghĩ của tôi thì công việc ở farm không có gì nặng nhọc.

  

       Về học tập chúng tôi có nguyên một ngày thứ 5 học tại trường. Tiếng Anh không phải trở ngại lớn vì chúng tôi có một leader người Việt phiên dịch lại. Nhờ đó mà chúng tôi dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn, có nhiều bài học hay và ý nghĩa hơn. Các môn học rất hay như: family drip system, controlled invironment, agriculture in Israel và còn nhiều môn học khác.

Những bài học gắn liền với thực tế nơi chúng tôi làm việc.  Những người thầy (cô) họ rất thân thiện và hòa đồng. Sau khi  hoàn thành từng môn học sẽ có những bài kiểm tra trắc nghiệm để đánh giá năng lực. Cuối khóa học, chúng tôi đã có một bài thuyết trình trước lớp cùng với nhiều bạn sinh viên nước khác.
 
Cuối cùng và rất ý nghĩa, trong những tháng ngày sống tại Israel, chúng tôi có những chuyến du lịch, chuyến tham quan do nhà trường tổ chức để mở rộng tầm mắt như được đến Jerusalem, Biển chết (dead sea), mô hình mini Israel Park và những chuyến Open day cực kỳ ý nghĩa. Đó thực sự là những nơi có cảnh sắc tuyệt đẹp để chiêm ngưỡng, những khoảnh khắc mà bạn sẽ chìm đắm khi trải nghiệm nó. Không dừng lại, tôi và những người bạn đã tự tổ chức những chuyến đi chơi tự túc như đi núi tuyết nhân dịp Tết hay đến trường đại học Begurion nổi tiếng. Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là tự mình đạp xe đạp 5km đến farm dâu  để thưởng thứ những những quả dâu tây chín trĩu hay tự tìm con đường kinh doanh hạt giống và tinh dầu thơm trên đât nước Israel này.

Chuyến đi nào cũng đầy chông gai và thử thách chỉ là tôi và những người bạn dám đi, dám trải nghiệm. Nếu bạn có một ước mơ, hoài bão và khát vọng muốn khám phá thế giới ngoài kia, bạn hãy cứ tự tin, xách balo lên và đi. Để sau này nhìn lại bạn sẽ không còn hối tiếc những tháng ngày tuổi trẻ.

Thông tin liên hệ:
Lê Thị Thanh Phương
Lớp Quản lý dự án 48
Khoa Khuyến nông và PTNT
Đại học Nông Lâm Huế
Email: phuongle2096@gmail.com
FB:https://www.facebook.com/profile.php?id=100022965651443