Cảm nghĩ từ chuyến đi tiếp cận nghề của sinh viên ngành Kinh doanh và Khởi nghiệp nông thôn K54

HỌC VÀ HÀNH – LẠ RỒI QUEN, XA RỒI NHỚ, CẢM ƠN

Những cảm nghĩ từ chuyến đi tiếp cận nghề của sinh viên ngành Kinh doanh và Khởi nghiệp nông thôn K54

Cảm nghĩ của sinh viên thực tập tại Công Ty TNHH Sâm Bố Chính Hoàng Gia

Địa chỉ: Lô 17 E3 Phú Mỹ An, Phường An Đông, Thành Phố Huế

Cuộc điện thoại đầy lo lắng và hồi hộp, mong muốn được Giám Đốc Công Ty Sâm Bố Chính (SBC) Hoàng Gia nhận vào thực tế tại công ty, để được học hỏi thêm các mô hình từ công ty. Và rồi tôi gặp được chị Phương, hiện là Giám Đốc Công ty SBC Hoàng Gia, với nụ cười thân thiện và một lòng nhiệt tình, san sẻ kinh nghiệm và kiến thức đã tạo điều kiện cho tôi cùng các bạn được đặt chân đến mãnh đất xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới.

Trong chuyến xe khởi xành xuyên suốt 70km đó, có rất nhiều suy nghĩ đã không ít lần xuất hiện trong tâm trí tôi rằng: có thể vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân để có thể tự tin đứng trước một người lạ để có thể thu thập thông tin, có thể mạnh dạn giới thiệu sơ qua về lý lịch bản thân và có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao này hay không.

Ngày đầu đặt chân đến mãnh đất nổi tiếng với sự hiếu khách và thân thiện, tôi đã hết sức bất ngờ về những món ăn nổi tiếng và sự hiếu khách của người dân nơi đây, không chỉ dành riêng cho tôi và các bạn, mà của tất cả mọi người trong chuyến đi lần này. Và rồi sự rụt rè, sự thiếu tự tin một lần nữa lại xảy đến; nhưng không, phải đến lúc bản thân nên làm 1 điều gì đó để đánh dấu cho sự bắt đầu của chuyến đi thực tế này. Tôi đã trò chuyện cùng chị Phương về chuyến đi lần này và mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ chị chia sẻ, và một bất ngờ rất lớn đã đến với chúng tôi khi chúng tôi sẻ được làm 1 người nông dân, được tận mắt nhìn thấy những củ sâm bố chính và được trực tiếp thu hoạch sâm.

Sau buổi nói chuyện đó, những nụ cười lẫn vào trong đó những lo lắng hồi hộp vì đây có lẽ là một trải nghiệm mới và rất khác trong tất cả những gì mà tôi đã được trải nghiệm. Được gặp bà con nông dân, đươc thêm kinh nghiệm thu hoạch sâm và được tận mắt thấy những củ sâm mà trước kia tôi chỉ thấy trên các phóng sự hoặc các trang mạng xã hội mà thôi. Nhưng bên cạnh đó là những lúc trăn trở rằng liệu bản thân có đủ sức khoẻ, đủ sức bền để chịu đựng những lúc bưng vác nặng nề, những lúc kiệt sức và kể cả những lúc nắng chói chang hay không,… nhưng những lo lắng đó cũng không thể cản được sự hăng hái mà chúng tôi muốn được trải nghiệm và khám phá.

Sáng hôm sau đó, chuông báo thức reo liên tục cũng đã đánh dấu rằng hôm nay và ngay bây giờ, tôi đã là 1 người nông dân và được chính mình tự tin thu hoạch sâm, tôi cùng các bạn vội vàng chỉnh chu áo quần thật nhanh nhất để có thể bắt tay ngay vào công việc, cái nắng gay gắng giữa trưa vẫn không thể làm chùn bước chúng tôi thu hoạch sâm được. Tuy ngày đầu tôi còn bở ngỡ vì công việc đòi hỏi tôi phải có sức khoẻ và đề kháng cao để bốc vác khối lượng sâm khá lớn, những cơn mệt mỏi luôn khiến tôi muốn bỏ cuộc và không muốn tiếp tục làm công việc này nữa. Nhưng không, tôi lúc đó tự khuyên bản thân rằng dù mọi chuyện có ra sao, có thế nào đi chăng nữa tôi cũng không thể bỏ cuộc. Cứ như vậy 3 ngày trôi qua, được sự giúp đở từ mọi người đã khiến tôi cảm thấy nơi đây thật khác xa với nơi tôi sinh sống, không hối hả, không tấp nập, đặc biệt thời tiết rất dễ chịu nhưng vẫn có một nét gì đó rất đặc trưng. Tạm biệt A Lưới với những tình thương mến thương, những điều mới lạ mà người dân và những nét đẹp nơi đây dành tặng tôi, và mong rằng một ngày không xa tôi lại có thể đến đây để có thể tìm lại được những gì đẹp đẻ nơi đây.

Rời xa A Lưới một cách đầy tiếc nuối với những kỹ niệm khó quên để có thể trở về lại mãnh đất Cố Đô và tiếp tục công việc sơ chế sâm. Những câu chuyện được tôi cùng các bạn kể đi kể lại mãi không biết bao nhiêu lần cho gia đình bạn bè và đặc biệt là cho các chị, các dì tại Công ty nghe không biết chán. Trực tiếp sơ chế sâm, tôi được biết sâm bố chính có giá trị rất lớn về dinh dưỡng và kinh tế. Và cũng rất may mắn, sau khi sơ chế sâm cho ra những sản phẩm vô cùng quý giá như vậy, lại một lần nữa tôi được mặc chiếc áo của SBC Hoàng Gia, với vị thế là 1 nhân viên bán hàng trong hội chợ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ VÀ SẢN PHẨM OCOP – TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2022.

Thấm thoát 2 tuần trôi qua, nhiệm vụ tiếp cận nghề đã xong, những luyến tiếc, những câu cảm ơn những nổi buồn cứ thế xuất hiện trên gương mặt của tôi cùng các bạn. Nhanh như vậy ư, đã 2 tuần rồi sao, có nhầm không vậy là câu nói được chúng tôi liên tục nói ra mỗi khi phải nhìn lại những tấm hình, những khoảnh khắc mà chúng tôi đã bên nhau.

Cảm ơn quý Thầy cô khoa Phát triển nông thôn, cảm ơn Chị Phương, cảm ơn ban hậu cần SBC Hoàng Gia đã tạo cho tôi có được kỹ niệm rất rất khó quên, đó là những kỹ niệm vô cùng quý giá và tích luỹ được rất nhiều kiến thức. Cảm ơn các bạn, cảm ơn thanh xuân của sinh viên năm 2 đã thầm lặng giúp tôi đến được những ngày hôm nay. CẢM ƠN BẢN THÂN ĐÃ TỰ TIN THOÁT KHỎI VÙNG AN TOÀN CỦA CHÍNH MÌNH.

 

Cảm nghỉ của sinh viên thực tập tại Công ty cổ phần Ted Technology

Địa chỉ: Số 23/2Đường 3/2 phường Thuận Phước , Quận Hải Châu , thành phố Đà Nẵng

Sau nhiều ngày chuẩn bị, thời gian mà tôi mong chờ nhất cũng đến.  Tạm gác lại những giờ học căng thẳng, 7h ngày 8 tháng 08 năm 2022,  tôi đã rất háo hức đến địa điểm mà tôi thực tập. Bên cạnh sự háo hức, đó lại là nỗi lo lắng, vì đây lần đầu tiên cá nhân tôi được tiếp xúc, trải nghiệm với công việc mà ngành học mình đang theo học. Tôi đã rất lo lắng không biết bản thân cần phải làm những gì khi đến doanh ngiệp. Tôi sợ rằng mình sẽ không thể bắt kịp với nhịp công việc, không đủ kinh nghiệm và sẽ gây ra những thiếu sót tại đây.

Khoảng thời gian tiếp theo là những ngày vô cùng ý nghĩa đối với tôi – một sinh viên ngành Kinh doanh và Khởi nghiệp nông thôn, khi tiếp xúc cùng anh chị trong doanh nghiệp, tôi đã có những buổi học thật tuyệt vời. Bên cạnh đó, anh Trung – Giám đốc công ty đã hướng dẫn cho tôi rất nhiều và định hướng kế hoạch trong 2 năm kế tiếp tôi cần phải làm gì. Với sự trẻ trung, nhiệt huyết của anh đã xóa tan sự e ngại ban đầu của tôi và đưa tôi đến để cùng hòa nhập với các bạn thực tập tại trung tâm nghiên cứu. Mọi người đều thân thiện và chào đón tôi một cách nhiệt tình. Tại đây đã cho tôi những bài học trải nghiệm đầu tiền quý báu, Bản thân tôi đã rất thích văn hóa và cách làm việc ở đây, cũng như chuyến trải nghiệm này.

Cảm nghĩ của sinh viên thực tập tại Công ty TNHH Khánh An Minh

Địa chỉ: Thôn sơn thọ , Xã Hương Thọ , Thành phố Huế

Sau hai năm theo học tại Trường Đại Học Nông Lâm, Đại hoc Huế, ngành Kinh Doanh và Khởi Nghiệp Nông Thôn, ngoài những kiến  thức  học ở trên lớp , Khoa đã cho chúng tôi chuyến đi thực tế tại doanh nghiệp TNHH Khánh An Minh. Chuyến đi này cho tôi rất nhiều bài học và kinh nghiệm, trải qua nhiều cảm xúc hồi hộp lo lắng vì đây là lần đầu được tiếp cận thực tế. Tuy nhiên khi đến công ty, chúng tôi được chào đón bởi chị Kim Chi và anh Quang là Giám đốc và người quản lý công ty. Chúng tôi được hướng dẫn trải nghiệm từ công việc văn phòng đến công việc chân tay như: giới thiệu về mô hình nuôi gà bán hữu cơ, trong đó bao gồm cách cho gà ăn các loại thảo dược, tìm hiểu về nuôi gà chăn thả, cách phát hiện gà mang bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được chuyên gia về nấm giới thiệu về mô hình trồng nấm sò tím và nấm sò trắng. Qua đó, chúng tôi học được nhiều thứ từ khó khăn, thách thức trong quá trình khởi nghiệp của chị, những bài học từ các vị trí của công ty, những mô hình mà công ty đã áp dụng và thành công. Chuyến đi tiếp cận nghề này đã giúp em có thêm được nhiều trải nghiệm thực tế so với lý thuyết mà em đã học trên trường, nhiều kiến thức thực tế bổ ích mà khi ở đô thị em chưa từng được trải nghiệm. Mong một ngày nào có thể đến thăm trang trại và trụ sở chính của công ty TNHH Khánh An Minh một lần nữa.

 

Người viết bài: Tập thể lớp Kinh doanh và Khởi nghiệp nông thôn K54